Đau dạ dày có thể được biết đến là căn bệnh khá phổ biến với mọi người trong xã hội hiện đại. Đây là căn bệnh về đường tiêu hóa. Người mắc bệnh đau dạ dày sẽ có thể chịu đựng được ở giai đoạn đầu, nhưng càng về sau bệnh sẽ trở nặng và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đau dạ dày.
1. Nguyên nhân gây ra đau dạ dày
Những nguyên nhân điển hình có thể được cho là tác nhân gây ra bệnh đau dạ dày:
- Ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn các thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ cay nóng, các chất kích thích như rượu bia,sẽ dẫn đến các cơn đau dạ dày âm ỉ. Nếu ăn quá nhanh, ăn nhiều, không đúng giờ giấc cũng sẽ khiến dạ dày của bạn thường xuyên phải co bóp lâu hơn và nhiều hơn nên sẽ gây ra các cơn đau.
- Vi khuẩn H.pylori rất dễ xâm nhập vào cơ thể của bạn qua đường ăn uống và chúng sẽ trú ngụ trong dạ dày của bạn, lâu dần sẽ gây độc tốc và làm viêm nhiễm niêm mạc dạ dày
- Cũng một phần là do các cơn căng thẳng lo lắng kéo dài, lúc đó dạ dày sẽ tiết ra nhiều dịch vị hơn gây ra tình trạng co thắt và khiến dạ dày bị đau.
- Thường xuyên sử dụng chất kích thích cũng sẽ gây ra đau dạ dày.Như bạn biết thì thuốc lá ngoài gây hại cho phổi thì còn ăn mòn niêm mạc dạ dày. Cả rượu bia cũng sẽ làm phá hủy niêm mạc dạ dày.
2. Các dấu hiệu đau dạ dày
Trước hết người bị bệnh đau dạ dày sẽ có những cơn đau âm ỉ, đau tức vùng bụng , và khó chịu vô cùng. Xong rồi sẽ bị đau thượng vị, vị trí lúc này từ bụng lên ngực và cả sau lưng, sẽ có dấu hiệu từ một đến 2 tuần đầu
Người đau dạ dày sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi ăn uống. Đó là dạ dày bị đau nên chức năng co bóp để tiêu hóa sẽ kém hơn, nên người bệnh bị chướng bụng, nặng nề, không muốn ăn.
Xuất hiện cảm giác ợ hơi, ợ chua. đây là triệu chứng gây sự khó chịu nhất cho người bệnh.Nguyên nhân chính là thức ăn khó được tiêu hóa nên dẫn đến tình trạng thức ăn lên men. Người bệnh sẽ cảm thấy có vị đắng và chua khi thức ăn được đẩy hơi lên họng, sau đó sẽ cảm thấy đau ở vùng xương ức.
Người bệnh cũng có cảm giác buồn nôn, muốn nôn mửa
Nặng hơn có thể sẽ gây ra chảy máu trong dạ dày.Máu sẽ được chảy ra và đi vào ống tiêu hoá. Và sẽ có thể người bệnh sẽ nôn ra máu tươi hoặc máu đen. Rối người bệnh sẽ cảm thấy choáng váng và tụt huyết áp do lượng máu vừa mất. Vì đây dấu hiệu vô cùng nguy hiểm, chính vì thế khi phát hiện dấu hiệu này cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám chữa bệnh cẩn thận.

Lưu ý dành cho người đau dạ dày
Khi bị đau dạ dày nên tránh các loại thực phẩm sau:
  • Các loại đồ uống như cafe, nước có gas, bia rượu vì nó sẽ gây kích ứng dạ dày
  • Kiêng ăn các thực phẩm quá cay, nhiều dầu mỡ
  • Hạn chế ăn các đồ ăn chế biến sẵn, khó tiêu, các sản phẩm từ sữa vì cũng sẽ ẽe bị lên men khi vào trong dạ dày
  • Không nên ăn các loại thịt đỏ bởi trong nó có chứa protein và chứa hàm lượng axit khá cao sẽ gây kích ứng và đau dạ dày

>>>xem thêm:
Chi phí nội soi đại tràng
Nên ăn gì khi đau dạ dày:
  • Hãy ăn thật nhiều rau xanh, vì rau xanh cung cấp rất nhiều vitamin như là A, C, K và chất xơ cho cơ thể, giúp cho việc tiêu hóa sẽ dễ hơn.
  • Nên ăn các loại thức ăn lỏng, mềm như cháo, phở....
  • Nên ăn các loại hoa quả đặc biệt là chuối. Bởi nó có thành phần ức chế vi khuẩn hp và làm tăng dịch nhầy bảo vệ dạ dày.
  • Hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein nếu có thì hãy ăn thịt nạc, cá, sữa chua, đậu nành, bởi các loại thực phẩm này có chứa protein mà lại ít chất béo
  • Nghệ và mật ong cũng là loại thực phẩm vô cùng tốt dành cho người bị đau dạ dày, bởi trong nghệ và mật ong có chứa chất làm lành các vết loét vết thương.
  • Ngoài ra đông trùng hạ thảo cũng là một loại dược liệu quý dành cho bệnh nhân đau dạ dày.

>>> tham khảo:
nguyên nhân vô sinh do u tuyến yên
đái tháo đường type 1
Ngoài ra bạn nên tập luyện thể dục thể thao không những có lợi cho sức khỏe mà còn giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Mỗi sáng hãy dậy sớm để đạp xe, đi bộ và có thể bơi lội, có như thê hệ tiêu hóa của bạn cũng sẽ được hoạt động một cách tốt hơn.
Bài viết trên đây chúng tôi đã đưa ra các dấu hiệu của đau dạ dày để bạn có thể biết và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và kịp thời chữa trị bệnh để tránh gặp những điều đáng tiếc xảy ra. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0915850770 - Tổng đài 1900 599 858