Hội Y học giới tính thế giới định nghĩa xuất tinh sớm là tình trạng rối loạn xuất tinh của nam giới với đặc trưng luôn xuất tinh sớm hơn hoặc trong vòng một phút quan hệ. Bệnh nhân không có khả năng kiểm soát xuất tinh, ảnh hưởng tâm lý, mặc cảm, bao tay, bực bõ và tránh né quan hệ dục tình.

Người xuất tinh sớm ít thỏa mãn khi quan hệ tình dục, tần suất giảm, mất tự tín dẫn đến găng, lo lắng, trầm cảm. Điều này khiến bạn tình/vợ không thỏa mãn, ảnh hưởng hạnh phúc.
Tình trạng xuất tinh sớm gặp ở nam giới, tỷ lệ khoảng 30%. Cứ ba hay bốn người sẽ có một người xuất tinh sớm. Xuất tinh sớm không can dự đến chức năng sản xuất, người bệnh vẫn có con, lượng testosterone trong máu vẫn có thể thường ngày.

Xuất tinh sớm có hai dạng là nguyên phát và thứ phát. Loại nguyên khởi hành hiện ngay từ khi bắt đầu lần trước hết quan hệ tình dục, thời kì xuất tinh khoảng một phút. Loại thứ phát, trước đây quan hệ thường ngày, sau đó xuất hiện xuất tinh sớm có thể từ từ hoặc đột ngột, thường thời gian xuất tinh không quá ngắn như xuất tinh sớm nguyên phát.

Theo bác sĩ Tân, điều trị xuất tinh sớm bây giờ gồm thuốc uống, thuốc bôi và các bài tập tâm lý hành vi. Xuất tinh sớm thứ phát hay đi kèm với rối loạn cương, nếu trị rối loạn cương ổn có thể phục hồi. Xuất tinh sớm nguyên phát điều trị triệu chứng là cốt chứ chẳng thể nào chữa khỏi bệnh được.

"Những lăng xê như vài liều thuốc khỏi bệnh, điều trị vài tháng là khỏi.... đánh vào tâm lý của người bệnh, là không đúng sự thực", thầy thuốc Tân nói.